ควรกินไข่วันละกี่ฟอง กินไข่มากเกินไปเสี่ยงต่อสุขภาพหรือไม่

“ไข่” วัตถุดิบประกอบอาหารยอดฮิตอันดับต้น ๆ แถมยังสามารถรังสรรค์เป็นเมนูโปรดของใครหลายคนได้แบบจัดเต็มมากไม่ว่าจะเป็นไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่ลวก ไข่ลูกเขย ไข้พะโล้ และอีกสารพัด อย่างไรก็ตามแม้ทางโภชนาการคงคุ้นเคยกันอยู่แล้วว่าอาหารประเภทนี้ดีต่อสุขภาพ แต่ทุกอย่างถ้าหากมันมากเกินไปก็อาจไม่ใช่เรื่องถูกต้องนัก คำถามคือแบบนี้ควรกินไข่วันละกี่ฟอง หากกินไข่มากเกินไปเสี่ยงต่อสุขภาพแค่ไหน...

“อินทผาลัม” ผลไม้แสนอร่อย สรรพคุณดี กินให้ถูกวิธี ดีต่อสุขภาพ

“อินทผาลัม” ผลไม้ที่หลายคนคุ้นเคยและชื่นชอบกันเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติหวานนำอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บวกกับการมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพหลายด้านจึงไม่แปลกที่จะได้รับความนิยมในฐานะผลไม้ขายดีเสมอ อย่างไรก็ตามการกินอะไรที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียได้เสมอแม้แต่ผักผลไม้ จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จักกับผลไม้ชนิดนี้มากขึ้น สรรพคุณดี ๆ และข้อควรรู้ทั้งหมดเพื่อให้กินอย่างถูกวิธี ดีต่อสุขภาพแน่นอน รู้จักกับ “อินทผาลัม” และการได้รับความนิยมในเมืองไทย “อินทผาลัม” (Date...

เตือน! ดื่มน้ำมากเกินไปอาจสะเทือนถึงไตจากภาวะโซเดียมต่ำได้

ตามความเข้าใจของทุกคนซึ่งถูกสอนมาตั้งแต่เด็ก ๆ ในแต่ละวันควรดื่มน้ำให้ได้ไม่ต่ำกว่า 8-10 แก้ว หรือประมาณ 2 ลิตร เพื่อให้ร่างกายเกิดความชุ่มชื้น อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้ตามปกติ เลือดลมไหลเวียนดี นั่นจึงเป็นเหตุผลที่คนจำนวนไม่น้อยพยายามดื่มน้ำให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามเมื่อมีการศึกษาอย่างลึกซึ้งกลับพบว่าการดื่มน้ำมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิดโดยเฉพาะอวัยวะอย่าง...

อาการแบบนี้ร่างกายขาดวิตามินอะไรอยู่ สัญญาณเตือนที่ต้องใส่ใจ

การใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคนจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกายยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากว่ากันตามพื้นฐานเบื้องต้นการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือสิ่งที่ถูกปลูกฝังกันมาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะกลุ่มสารอาหารวิตามินซึ่งได้จากผัก ผลไม้ จะมีส่วนสำคัญต่อร่างกายอย่างยิ่ง แต่ถ้าคุณเองเป็นคนไม่ค่อยทานผัก หรือทานอาหารไม่ครบหมู่ เมื่อโตขึ้นเรื่อย ๆ อาจเกิดสัญญาณเตือนบางอย่างจากร่างกายได้ ลองมาเช็กกันสักนิดถึงอาการที่กำลังเป็นอยู่ตอนนี้เกิดจากร่างกายขาดวิตามินอะไรกันแน่ เช็คว่าร่างกายขาดวิตามินอะไร...

พัฒนาการเด็ก 1 ขวบ มีอะไรบ้าง ดูแลอย่างไร ? Ep.2

ในเรื่องของพัฒนาการเด็ก 1 ขวบนั้น มีหลากหลายด้านที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและเรียนรู้ไปพร้อมกับการลูกๆ เมย์ขอบอกเลยว่าสิ่งที่สำคัญในการกระตุ้นพัฒนาลูกที่ดีที่สุดก็คือ ความสัมพันธ์อันดีกับพ่อแม่นั่นเอง เมื่อไหร่ที่คุณเข้าใจลูกน้อยและรู้พัฒนาการของเค้ามีอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไป ก็จะทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีและสมบูรณ์มากขึ้น เพื่อสะสม ภาษาและการสื่อสาร ในพัฒนาการเด็ก 1 ขวบ ลูกน้อยยังเล็กแม้ว่าลูกจะพูดไม่ได้แต่เค้าสามารถสื่อสารได้ด้วยการส่งเสียง “ร้อง”...

อาหารแสลง คืออะไร มีประเภทไหนไม่ควรทานเมื่อร่างกายไม่ปกติ

หลายคนเวลาเจ็บป่วย ไม่ค่อยสบาย หรือพึ่งเข้ารับการรักษาในรูปแบบต่าง ๆ สิ่งที่มักคุ้นชินทั้งคนเฒ่าคนแก่ พ่อแม่ ไปจนถึงแพทย์ พยาบาล มักบอกอยู่ตลอดนั่นคืออย่าพยายามทาน “อาหารแสลง” เพราะอาจทำให้ร่างกายแย่ลงทั้งที่ควรต้องได้รับการซ่อมแซม หรือการบำรุงมากกว่าปกติ จนสร้างความสงสัยอยู่พอสมควรว่าอาหารแสลง คืออะไร แล้วการที่ร่างกายไม่ปกติแบบไหนบ้างไม่ควรทานเป็นอันขาด...

“อาหารเป็นพิษ” อาการที่ทุกคนสามารถพบเจอได้ แต่จงอย่าชะล่าใจ

หนึ่งในความผิดปกติของร่างกายที่ทุกคนสามารถพบเจอได้ต้องมีเรื่องของ “อาหารเป็นพิษ” รวมอยู่ด้วยแบบไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะคนที่กินอาหารไม่ค่อยถูกสุขลักษณะ หรือกินของหมดอายุ อย่างไรก็ตามแม้ภาพรวมนี่จะเป็นโรคที่ไม่ได้รุนแรงมากนัก แต่ถ้าตัวคุณเองหรือคนรอบข้างเจ็บป่วยด้วยอาการนี้ผ่านไปหลายวันแล้วยังไม่ดีขึ้น หรืออาการที่แสดงออกรุนแรงมากก็ควรรีบพบแพทย์เพื่อรักษาโดยเร็วที่สุด ลดความเสี่ยงการเสียชีวิต อาหารเป็นพิษ คืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไร อาหารเป็นพิษ หรือ Food...

แนะนำเมนูอาหารโรคไต 7 วัน พร้อมคำแนะนำอะไรควร – ไม่ควรกิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในโรคใกล้ตัวของทุกคนและสร้างความรุนแรงต่อสุขภาพมากถึงขั้นเสียชีวิตได้ต้องยกให้กับ “โรคไต” (Kidney Disease) ซึ่งเป็นภาวะที่ไตทำงานลดลง หรือไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ นั่นหมายถึงร่างกายของผู้ป่วยจะเจอกับปัญหาของการขจัดสารพิษ สารตกค้าง และของเสียในร่างกายที่ด้อยประสิทธิภาพลง การควบคุมน้ำ และแร่ธาตุต่าง ๆ การหลั่งฮอร์โมน ผิดปกติ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิต...

พฤติกรรมเนือยนิ่ง สิ่งที่ต้องคอยระวัง เพราะอันตรายกว่าที่คิด

การใช้ชีวิตของแต่ละคนย่อมมีไลฟ์สไตล์แตกต่างกันออกไป บางคนมีกิจกรรมให้ทำตลอดวัน แทบไม่ได้นั่ง หรือนอนเล่นพักผ่อนเท่าใดนัก ขณะที่อีกหลายคนชีวิตมักวนเวียนอยู่กับการนั่งหน้าจอคอม นั่งดูซ๊รีส์ นั่งเล่นเกม ซึ่งพฤติกรรมแบบหลังนี่เองอาจทำให้คุณกำลังเข้าข่ายกลุ่มคน “พฤติกรรมเนือยนิ่ง” แบบไม่รู้ตัว มากไปกว่านั้นการกระทำดังกล่าวยังสามารถส่งผลเสียและอันตรายต่อร่างกายได้แบบที่คาดไม่ถึงอีกด้วย ใครรู้ตนเองว่าชีวิตสบายเกินไป ต้องรีบทำความเข้าใจด่วน! พฤติกรรมเนือยนิ่ง คืออะไร...

พัฒนาการเด็กแต่ละช่วงวัย สร้างสัมพันธ์ครอบครัว

สวัสดีคร่าทุกคนนน…ถ้าหากพูดถึงความสัมพันธ์ของครอบครัวแล้วเมย์คงต้องนึกถึง คุณพ่อ คุณแม่และลูกน้อย เป็นตัวแปรหลักที่มี ซึ่งในการเติบโตของเด็กๆ นั้น ตัวแปรหลักๆ หรือสถาบันครอบครัวนี่แหละค่ะ ที่มีผลต่อพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัยเป็นอย่างมาก เป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรจะต้องดูแลและให้ความสำคัญในการเลี้ยงดูลูกน้อยของเรา เพราะในแต่ละช่วงวัยของการเจริญเติบโตนั้น การป้อนความคิด การดำเนินชีวิต ล้วนแล้วแต่มีผลไปถึงพัฒนาการทางด้านต่างๆ ของเด็กๆ...